Hệ thống Quản trị Học tập
Theo tiến sĩ Jill Margerison
Vào thời điểm cuối kỳ, mùa tổng kết điểm đến đồng nghĩa với hàng giờ đồng hồ nhàm chán mà giáo viên phải sàng lọc, phân loại và kiểm tra điểm của học sinh. Cụ thể, sau hàng tháng liền kết quả dần thành hình – hoặc đơn giản chỉ là chọn đi chọn lại giữa 5 chữ cái A,B, C, D, hay E – để đánh giá cái được gọi là độ tiến bộ của học sinh. Nhưng trong kỉ nguyên số này, liệu các phương pháp báo cáo truyền thống “có đang đo lường được”?
Làn sóng Big Data cho phép học sinh được kết nối ảo đã mang theo niềm kì vọng thay đổi nền giáo dục. Giống như vô số tương tác ngày nay, phản hồi trong giảng dạy ngày càng được đòi hỏi không chỉ nhanh, mà còn phải linh hoạt, tức thời ngay khi mỗi cá nhân đang học tập. Theo đó, giáo viên sẽ có trách nhiệm to lớn với tương lai của giáo dục khi cùng lúc nắm giữ vai trò của người hướng dẫn, phân tích và điều phối. Đồng thời, nó bao gồm cả “số liệu thống kê học tập”.
“Số liệu thống kê học tập” vừa là dấu hiệu của sự thay đổi vừa mở ra các cơ hội mới. Làm việc với “số liệu thống kê học tập” có thể làm đòn bẩy thúc đẩy quá trình giảng dạy vươn xa hơn sự hạn chế của bốn bức tường lớp học và chế độ gò bó của những ngày đi học theo thời khóa biểu.
“Số liệu thống kê học tập” giúp kết nối được nhiều hơn với thế hệ I-Gen đang lớn lên, đó là những đứa trẻ khao khát được học theo cách cá nhân hóa và giao tiếp từ hai phía bằng nhiều nền tảng khác nhau. Hiểu về “số liệu thống kê học tập” giúp bạn tận dụng được thế mạnh của từng đứa trẻ, nhờ đó có thể khuyến khích chúng tiến bộ, phản hồi độc lập, đồng thời, bạn cũng có thể dự đoán kết quả học tập của chúng.
Dữ liệu thống kê học tập cũng giúp cho học sinh có trách nhiệm hơn trong việc nghiên cứu trước các tài liệu học tập.
Vậy, bạn tự thấy mình ở đâu và làm thế nào để bạn “đào xới” nguồn dữ liệu lớn này để đạt được lợi ích học thuật tốt nhất có thể? Bạn có thể tận dụng “dữ liệu học tập” trong lớp học của mình như thế nào để cải thiện cách giảng dạy hơn hẳn cách dạy của chính mình những năm 2015?
Khi bạn đăng nhập vào Hệ thống Quản trị Học tập (LMS) của mình, mọi sự kết nối đều được ghi lại để đánh giá mức độ gắn kết với trang web, mức độ nhấn xem và đăng tải phản hồi trong các diễn đàn thảo luận. “Đào xới” dữ liệu từ các loại nền tảng số có thể giống như “tìm được vàng” để tìm cách hỗ trợ và thúc đẩy học sinh gắn bó, cải thiện và xem lại tương tác của họ với tài liệu học. Thông qua các nền tảng như Hệ thống Quản trị Học tập, mọi dữ liệu cần phân tích sẽ được phân tích.
Sau đây là câu chuyện của các giáo viên đã sử dụng Hệ thống Quản trị Học tập (LMS) để cải thiện quá trình giảng dạy. LMS cung cấp dữ liệu giúp giáo viên điều chỉnh quá trình dạy và cá nhân hóa việc học.
Giám sát độ cam kết với nội dung
“Đó là một bài học hay cho cả lớp thảo luận rất nhiều khía cạnh về tâm lý con người trong bài đọc Chúa tể các loài Ruồi. Sau đó, tôi đã yêu cầu các học sinh đưa ra phản hồi trên một diễn đàn trực tuyến.
Mục tiêu là khuyến khích học sinh chia sẻ các phân tích mà các em đã bàn trong lớp dưới dạng bài viết trực tuyến. Tôi muốn giúp các em tự tin hơn thông qua hình thức cộng tác viết bài. Cộng tác viết bài trong một diễn đàn thảo luận trực tuyến đồng nghĩa với việc học sinh có thể học từ bài viết của nhau trong không gian học tập thỏa mái sau giờ học.
Tôi giải thích rằng các em sẽ nhận được email có đính kèm liên kết dẫn tới diễn đàn thảo luận. Đó là cách chúng tôi thường dùng để khuyến khích thảo luận sau giờ học cũng như để học sinh biết cách tìm lại liên kết này và đăng bài trực tuyến.
Nhưng vào một ngày, bài tập về nhà của tôi nảy sinh vấn đề! Kế hoạch đăng câu hỏi mở rộng được sắp xếp hoàn hảo đã vấp phải cuộc họp nhân viên đột xuất, kẹt xe trên đường cao tốc, và buổi đấu bóng chày của con trai tôi! Tôi không thể đụng đến máy tính cho tới sau bảy rưỡi tối hôm đó. Liệu lúc đó đã quá trễ để đăng bài cho lớp học 24 em học sinh 13 tuổi?
Khi đăng nhập vào diễn đàn thảo luận LMS, tôi đã rất kinh ngạc vì thấy bài tập về nhà đã được đăng lên từ lúc nào.
Diễn đàn thảo luận và các cuộc thảo luận trực tuyến bằng văn bản và ảnh đã trở thành bản năng thứ hai của học sinh hệ iGen của tôi. Ngay cả khi tôi không yêu cầu, các em vẫn tự sắp xếp thảo luận về cuốn tiểu thuyết. Sự cam kết, tự chủ và học tập chân thật của học sinh đã được phát huy!
Sáng hôm sau, tôi đã cảm ơn lớp mình vì sự chủ động làm bài của bọn trẻ. Còn bọn trẻ thì hào hứng cảm ơn tôi vì đã tạo điều kiện cho các em thảo luận trên mạng.
Nhưng bạn cũng băn khoăn là liệu tất cả các em đều tham gia chứ. Liệu tất cả 24 thành viên của lớp đều thích thú thảo luận về cuốn tiểu thuyết trên mạng như một cách làm bài về nhà? Bạn có thể dễ dàng đoán được câu trả lời là “Không”. Không phải em nào cũng tràn đầy động lực và ham thích tham gia – điều này cũng phản ánh hành vi của con người.
Tuy nhiên, điều đáng nói là tôi có thể giám sát việc em nào tỏ ra thích thú đóng góp và em nào không. Dữ liệu trong bảng điều khiển của LMS cung cấp cho tôi nhật kí đăng nhập điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc tôi có thể mở rộng nội dung với các em đã tham gia hoạt động này và can thiệp để hỗ trợ để khuyến khích các em chưa tham gia. Điều này cũng có nghĩa là tôi có thể khởi xướng cuộc thảo luận tích cực với các em học sinh đã có “năng lực lãnh đạo”. Những học sinh này sẽ cảm thấy tự hào về thành quả của mình và càng có động lực tham gia hơn.”
Mặc dù loại dữ liệu này không thay thế cho trải nghiệm dạy và học trong lớp học truyền thống nhưng chúng lại là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả. Dữ liệu thống kê học tập giúp giáo viên hoàn thành tốt việc giảng dạy của mình bằng cách bù đắp các lỗ hổng trong kiến thức của học sinh. Lợi ích là mang đến cơ hội có thể can thiệp kịp thời và phản hồi nhanh chóng trước bài đánh giá chính thức.
Quan trọng là, bên cạnh các phương pháp sư phạm vẫn là yếu tố dẫn dắt việc học và dạy thì giáo viên/điều phối viên sẽ nhận ra ngay lập tức nếu học sinh không tham gia vào Hệ thống Quản trị Học tập để gắn kết với tài liệu của khóa học và thảo luận trong lớp học trực tuyến.
Dữ liệu và quyền sở hữu
“Tôi sử dụng LMS để giao những đoạn video quan trọng mà học sinh của tôi cần xem trước khi đến lớp. Nếu các em có một chút kiến thức về chủ đề trước khi đi học, cả lớp có thể thảo luận nhiều trên lớp.
Khi học sinh đến lớp, tôi mở dữ liệu trong bảng điều khiển để xem số lượt xem. Chúng tôi đều cùng nhau giám sát dữ liệu về lượt xem đoạn video để biết ai là người “đã sẵn sàng” thảo luận.
Thỉnh thoảng, tôi sẽ để các em học sinh đã xem sẽ giải thích về ý chính của đoạn video cho cả lớp. Điều này không chỉ đặt học sinh vào vị trí giảng dạy mà còn mang đến cơ hội đào tạo ngang hàng cho các em. Trách nhiệm, sự kiểm tra và giám sát tăng lên trong quá trình học tập trong lớp học là lý do chính mà tôi chọn cách thúc đẩy qua LMS. Học sinh cũng thích thú khi biết rằng nỗ lực của các em được ghi nhận và lưu lại một cách chính xác.”
Kết luận
Tận dụng được dữ liệu qua thống kê giúp quá trình “định lượng” học thuật minh bạch hơn. Điều này giúp học sinh nhận ra lỗi sai của các em, thậm chí còn tạo điều kiện giao tiếp giữa các em về phương thức chấm điểm. Tôi nghĩ, hệ thống LMS trong trường của bạn cũng là một nền tảng mang đến yếu tố “cá nhân hóa” trong trường học.
Câu chuyện lớp học của bạn sử dụng tài liệu tạo-dữ liệu là gì? Số liệu thống kê học tập kết hợp trong môi trường giảng dạy của bạn có thể thúc đẩy cam kết và kết quả học tập của học sinh không?
Đây là thế hệ cuốn theo vòng tròn của sự kết nối và mọi thứ đều liên quan đến kĩ thuật số. Đây cũng là thế hệ mang kỳ vọng mới về kiến thức, phương tiện giao tiếp và phương thức phản hồi. Vì vậy, sử dụng dữ liệu thống kê học tập giúp giáo viên đáp ứng nhu cầu đang thay đổi này.